Cây hoa đào và những điều bạn cần biết – Đặc trưng báo hiệu xuân về ở miền Bắc

PIN

Nếu ở miền Nam, hoa mai nở báo hiệu xuân đang về thì ở miền Bắc có cây hoa đào với sắc hồng phớt nhẹ chào đón năm mới đến. Hoa đào không chỉ là cây hoa cảnh trang trí vào dịp lễ Tết mà còn mang ý nghĩa về sự may mắn và bình an trong năm mới. Hôm nay, hãy cùng với CTM Garden tìm hiểu ý nghĩa của loài hoa này ngay dưới đây bạn nhé!

Vì sao cây hoa đào trở thành “Quốc hoa” trong lễ Tết người Việt?

Nhắc tới cây hoa đào thì hẳn người nào cũng biết nhưng khi nói tới sự tích của cây hoa đào thì số người biết chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Tương kể lại rằng, cây hoa đào có sự trú ngụ của hai vị thần.

Hai vị thần này khiến cho lũ ma quỷ đi qua phải khiếp sợ bởi sự uy nghiêm của hai ông. Chính bởi vậy, lũ ma quỷ cũng sợ luôn cả cây hoa đào. Vào dịp cuối năm, hai vị thần sẽ về chầu Ngọc Hoàng để báo cáo công việc trong suốt năm vừa rồi. Do đó, người người, nhà nhà đã bẻ cành hoa đào để cắm ở trong nhà để chặn lũ ma quỷ đến phá đám.

Chính bởi sự tích này, hoa đào được mọi người xem trọng, là biểu tượng cho sức mạnh. Cây hoa này giúp xua đuổi ma quỷ, mang lại sự bình yên cho các gia đình Việt. Đây cũng là lý do vì sao cây hoa đào lại trở thành “Quốc hoa” trong lễ Tết người Việt.

Người người, nhà nhà đã bẻ cành hoa đào để cắm ở trong nhà để chặn lũ ma quỷ đến phá đám
Người người, nhà nhà đã bẻ cành hoa đào để cắm ở trong nhà để chặn lũ ma quỷ đến phá đám

Ý nghĩa của cây hoa đào trong ngày Tết

Dưới đây là một số ý nghĩa nổi bật của cây thành “Quốc hoa” trong lễ Tết người Việt:

Nguồn sinh khí tích cực

Cây hoa đào đem lại sắc hoa tươi mới, nguồn sinh khí tích cực cho các gia đình Việt trong dịp Tết đến, Xuân về. Cây “Quốc hoa” tượng trưng cho lời cầu chúc sức khỏe, an khang thịnh vượng, vạn sự như ý.

Xem thêm  MỆNH THỦY TRỒNG CÂY GÌ ĐỂ BÌNH AN, MAY MẮN VÀ PHÁT TÀI?

Tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở

Hằng năm, cứ mỗi độ Xuân về, các cành hoa đào lại bắt đầu đâm chồi nảy lộc. Cây “Quốc hoa” này còn có ý nghĩa tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở. Mang tới may mắn, phát tài phát lộc cho các gia chủ vào dịp đầu xuân năm mới. Đối với người Việt, có được cành đào tươi thắm trong nhà vào dịp lễ Tết tức sẽ có một năm mới thuận lợi, làm ăn suôn sẻ.

Đặc biệt, tại các vườn đào những ngày cận kề Tết, hàng trăm người cứ nối đuôi nhà về mua vé và chụp ảnh tại đây. Các cô gái dịu dàng miền Bắc sẽ diện tà áo dài truyền thống thướt tha để vừa ngắm hoa vừa có thể ghi lại được những khoảnh khắc đẹp nhất tại vườn đào.

Cây “Quốc hoa” này còn có ý nghĩa tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở
Cây “Quốc hoa” này còn có ý nghĩa tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở

Biểu tượng cho sự chung thủy, sắt son

Bên cạnh đó, cành đào tươi thắm còn biểu tượng cho sự chung thủy, sắt son một lòng. Theo sử sách người Trung Quốc ghi lại, Lưu Bị, Trương Phi và Quang Vũ đã từng cắt máu kết nghĩa anh em trong vườn hoa đào. Họ dù không sinh cùng ngày tháng nhưng nguyện sẽ chết cùng với nhau.

Khác với ở Việt Nam, tại Trung Quốc, khi nhắc tới hoa đào, người ta sẽ nghĩ tới cưới hỏi. Đồng thời là biểu tượng cho sự sinh sôi nảy nở, những điều mới mẻ. Còn tại Nhật Bản, hoa đào là biểu tượng của sự trong trắng, son sắt, thủy chung trong nhiều mối quan hệ.

Ý nghĩa phong thủy của cây hoa đào

Trong phong thủy, cây hoa đào là biểu tượng cho sự may mắn, là tinh hoa của Ngũ hành. Vì thế, việc trồng hoặc mua cành đào về cắm có tác dụng trị bách quỷ, mang tới hạnh phúc và bình an cho gia chủ vào dịp đầu xuân năm mới.

Vào những ngày gần Tết, hoa đào sẽ thi nhau đua nở, tạo ra một vẻ đẹp cực kỳ lôi cuốn, báo hiệu năm cũ sắp qua, năm mới gần tới. Là thông điệp yêu thương, gắn kết gia đình.

Theo phong thủy người Việt, mỗi năm người dân sẽ đặt hoa đào theo một hướng khác nhau. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc ngăn chặn ma quỷ, tà khí vào nhà.

Trong phong thủy, cây hoa đào là biểu tượng cho sự may mắn, là tinh hoa của Ngũ hành
Trong phong thủy, cây hoa đào là biểu tượng cho sự may mắn, là tinh hoa của Ngũ hành

Cụ thể, đối với các năm Tuất, Ngọ, Dần, gia chủ sẽ đặt chậu cây hoặc bình hoa tại hướng đông. Đối với các năm Tý, Thân, Thìn, gia chủ sẽ đặt chậu cây hoặc bình hoa tại hướng Tây. Đối với các năm Tỵ, Sửu, Dậu, gia chủ sẽ đặt chậu cây hoặc bình hoa ở hướng Nam. Đối với các năm Mùi, Mão, Hợi, gia chủ sẽ đặt chậu cây ở hướng Bắc.

Xem thêm  Cây trầu bà đế vương hợp mệnh gì? Hợp tuổi gì?

Giống với bao loài hoa khác, cây hoa đào mang sắc đẹp giúp điểm tô cho đời. Chính bởi vậy, việc loài hoa này xuất hiện vào ngày Tết của người Việt càng thêm có ý nghĩa. Là nguồn sinh khí, đem lại cuộc sống và niềm hy vọng vào một tương lai tốt đẹp.

Kỹ thuật trồng cây hoa đào để đón Tết

Có thể bạn không biết cây đào được nhân giống từ phương pháp ghép mặt có gỗ. Nếu bạn muốn ghép cây đào, nên tiến hành từ tháng 7 đến tháng 9. Gốc ghép bạn chọn phải là cây mọc từ hạt. Bạn có thể chọn cây đào, cây mai hoặc cây mạn để làm gốc ghép.

Ghép chồi

CTM Garden khuyên bạn nên sử dụng phương pháp ghép chồi. Chỗ ghép chồi nên đặt ở độ cao 60-80cm, sau đó, bạn hãy bổ thành hình chữ T. Đợi cho tới khi chồi sống, mọc tầm 12-18cm, bạn cần hái ngọn để cây mọc nhánh. Thường phương pháp ghép cành chỉ sử dụng khi ghép chồi bị thất bại.

Chỗ ghép chồi nên đặt ở độ cao 60-80cm, sau đó, bạn hãy bổ thành hình chữ T
Chỗ ghép chồi nên đặt ở độ cao 60-80cm, sau đó, bạn hãy bổ thành hình chữ T

Gieo hạt

Bạn có thể tham khảo cách nhân giống đào bằng việc gieo hạt. Hằng năm vào tháng 4-7, mọi người sẽ bắt đầu thu hoạch quả đào. Các loại hạt này sẽ được thu gom rồi rửa sạch phơi khô ở trong bóng râm.

Sau đó, hạt đào sẽ được bảo quản ở trong túi nilon hoặc chum, vại. Đợi tới tháng 11 thì bạn hãy mang đi gieo. Dĩ nhiên, trước khi gieo hạt, bạn cần ngâm hạt đào trong nước khoảng 48 tiếng đồng hồ.

Kế đến, bạn hãy đãi sạch rồi ủ hạt đào trong cát khoảng 30-40 ngày. Khi đó, hạt đào bắt đầu nứt nanh. Bạn hãy gieo hạt đào ở vườn  theo chiều dọc. Tiếp theo, bạn hãy lấp một lớp đất thật mỏng lên hạt đào sao cho khi tưới nước đầu nhọn của hạt sẽ nhủ ra. Hàng ngày, bạn nên theo dõi và tưới đủ ấm cho hạt đào mọc mầm. Khoảng 20 ngày từ thời điểm gieo hạt xuống đất, cây sẽ mọc ra từ 1 đến 4 cây con/hạt đơn.

Xem thêm  Mạng hỏa hợp cây gì để ngày càng phú quý, giàu sang

Kỹ thuật chăm sóc cây hoa đào vào ngày Tết

Bên cạnh tìm hiểu cách trồng hoa đào ngày Tết, bạn nên nghiên cứu thêm kỹ thuật chăm sóc cây hoa đào vào ngày lễ Tết. Cây đào là loại cây ưa năng, có khả năng chịu rét và chịu hạn tốt.

Cây đào phù hợp với đất pha cát và vị trí thoát nước tốt. Nhiệt độ phù hợp để cây cảnh sinh trưởng là từ 18 đến 25 độ C. Hằng năm, vào trung tuần tháng 11 AL, bạn hãy tuốt bỏ lá đào ở trên cây để giúp gốc cây tập trung dinh dưỡng tạo nụ. Việc làm này của bạn sẽ giúp cây tạo ra nhiều nụ hoa to và mập.

Cây đào phù hợp với đất pha cát và vị trí thoát nước tốt
Cây đào phù hợp với đất pha cát và vị trí thoát nước tốt

Nếu năm nào thời tiết nóng kéo dài, bạn nên lùi lịch tuốt lá lại. Còn nếu năm nào thời tiết lạnh buốt, bạn nên đẩy lịch tuốt lá sớm hơn thời điểm vài ngày. Sau bước tuốt lá, bạn hãy làm giàn che rồi phun nước lạnh thường xuyên cho cây đào. Hạn chế tình trạng đào ra hoa sớm hơn dịp lễ Tết.

Trên đây, CMT Garden đã chia sẻ xong một số thông tin cơ bản về cây hoa đào cho các bạn tham khảo. Nếu còn điều gì chưa rõ, hãy liên hệ ngay cho chúng tôi để được tư vấn cụ thể hơn bạn nhé!

để chúng tôi tư vấn cho bạn những cây xanh trang trí đẹp và hợp với bạn nhất

với chế độ bảo hành và dịch vụ cho thuê cây xanh văn phòng cùng với những dịch vụ chăm sóc cây xanh giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và luôn giữ cây trong tình trạng tốt và đẹp nhất.