Những thông tin có thể bạn chưa biết về hoa Hồng

PIN

Hoa Hồng hay còn gọi rose, là hoa được nhiều người ưa chuộng. Loài hoa này mang trên mình những đặc điểm, ý nghĩa và xuất xứ riêng biệt khó nhầm lẫn với bất cứ hoa nào khác. Nếu bạn muốn tìm hiểu chi tiết về loài hoa này hãy cùng CMT Garden chúng tôi điểm qua những thông tin khái quát dưới đây. Dựa vào đó, bạn có thể nắm bắt chi tiết về rose.

Nguồn gốc xuất xứ hoa Hồng

Hoa Hồng xuất hiện cách đây rất lâu nhưng luôn được ưa chuộng ở hiện tại
Hoa Hồng xuất hiện cách đây rất lâu nhưng luôn được ưa chuộng ở hiện tại

Bạn thường nghe mọi người nhắc đến hoa Hồng nhưng không biết hoa Hồng có nguồn gốc xuất xứ như thế nào. Vậy, hãy điểm qua sau đây để nắm bắt.

Theo các mẫu hóa thạch, hoa Hồng xuất hiện từ rất lâu, có thể cách đây hơn 35 triệu năm. Người Sumerian đã đưa ra những ghi nhận đầu tiên về loài hoa này khoảng 3000 năm trước công nguyên. Thời gian sau đó những thông tin, bài thơ, câu văn liên quan đến hoa Hồng đã được nhiều tác giả cho ra đời.  

Có vô số loài hoa Hồng khác nhau xuất hiện trong tự nhiên và chúng phân bố trên mọi miền thế giới. Nhưng, Trung Quốc là nơi đầu tiên trên thế giới có thể thuần hóa được loài hoa này.  

Đặc điểm của cây hoa Hồng

Hoa Hồng thân gỗ, hoa to, cành có gai
Hoa Hồng thân gỗ, hoa to, cành có gai

Hoa Hồng hội tụ cho mình những đặc điểm riêng biệt để không nhầm lẫn với bất cứ loại hoa nào khác. Vậy, những đặc điểm của loài hoa này là gì?

Hoa Hồng là cây thân gỗ mọc thẳng đứng có các nhánh cây lớn nhỏ đan xen vào nhau. Quanh thân cây được bao phủ bởi một lớp gai nhọn với số lượng khác nhau. Lá cây thuộc lá kép lông chim lẻ. Cuống lá xuất hiện những chiếc lá đi kèm. Rễ cây thuộc rễ chùm cắm thẳng vào lòng đất. Hoa hồng có nhiều cánh, đa dạng kích thước khác nhau và có hương thơm rất đặc trưng. Tùy từng loại hoa khác nhau mà màu sắc hoa hồng có sự đa dạng như màu đỏ, hồng, xanh, tím, trắng. Quả hồng hình bầu dục thường có màu xanh.

Xem thêm  Mua cây phong thủy tại Vườn Cây Việt - Tại sao không?

Ý nghĩa của hoa Hồng

Mỗi màu hoa Hồng khác nhau mang trên mình những ý nghĩa đặc biệt
Mỗi màu hoa Hồng khác nhau mang trên mình những ý nghĩa đặc biệt

Ý nghĩa của hoa Hồng luôn gắn liền với biểu tượng của tình yêu. Đồng thời, màu sắc của hoa Hồng còn mang ý nghĩa đặc biệt.

Ý nghĩa của hoa Hồng đỏ

Hoa Hồng đỏ luôn tượng trưng cho tình yêu mãnh liệt, bùng cháy nhưng không kém phần lãng mạn. Loài hoa này không đơn thuần chỉ dành cho tình yêu đôi lứa. Nó còn thể hiện tình cảm bạn bè, gia đình, tình đồng chí, đồng nghiệp…

Ý nghĩa của hoa Hồng vàng

Hoa Hồng vàng thường thể hiện cho sự chia ly. Người ta thường dùng loài hoa màu này để kết thúc một cuộc vui nào đó hoặc dùng trong đám tang của những người thân yêu. Tuy nhiên, với gam màu mạnh mẽ này hoa hồng Vàng còn thể hiện cho tình yêu rực lửa, tình bạn bền chặt hay để thể hiện sự quan tâm với đối phương. Hoa Hồng vàng còn mang ý nghĩa như một sự chúc mừng ai đó khi đạt đến thành công. 

Ý nghĩa hoa Hồng trắng

Hoa Hồng trắng thường tượng trưng cho sự thơ ngây hay sự cảm thông chia sẻ. Do đó, loài hoa này thường được sử dụng khi cần xin lỗi đối phương. Hoa hồng trắng còn được dùng để thể hiện sự luyến tiếc đến người đã mất.

Hoa Hồng đậm thể hiện lòng biết ơn sâu sắc
Hoa Hồng đậm thể hiện lòng biết ơn sâu sắc

Ý nghĩa hoa hồng đậm

Hoa hồng đậm thể hiện cho sự sang trọng hay lòng biết ơn. Bạn còn có thể sử dụng hoa hồng để thể hiện lời khen đến người đối diện. Hồng đậm còn thể hiện cho tình yêu mãnh liệt của đôi lứa.

Ý nghĩa hoa Hồng phớt

Bạn dùng hoa Hồng phớt để dành tặng cho ai đó nghĩa là bạn đang muốn bắt đầu mối quan hệ với người ấy. Ngoài ra, loài hoa này còn mang đến ý nghĩa đối phương hãy tin mình. 

Ý nghĩa hoa Hồng cam

Hoa Hồng cam biểu tượng cho một tình yêu mãnh liệt. Do đó, khi bạn tặng hoa hồng cam cho ai đó nghĩa là bạn đang thể hiện sự ghen tuông. 

Xem thêm  Mách bạn mẹo giúp cây dây leo có hoa đẹp cho sân vườn quanh năm

Ý nghĩa của hoa Hồng Tỉ Muội

Hoa Hồng Tỉ Muội tượng trưng cho tình cảm chị em, gia đình gắn bó. Do đó, bất cứ ai tặng cho bạn loài hoa này hãy hiểu ngay họ muốn kết chị em/ anh em với bạn.

Phân loại hoa Hồng

Hoa Hồng cổ có tuổi đời cao phát triển mạnh mẽ
Hoa Hồng cổ có tuổi đời cao phát triển mạnh mẽ

Hoa Hồng xuất hiện trên thị trường với nhiều loại khác nhau. Bên cạnh phân loại hoa dựa trên màu sắc bạn có thể phân loại hoa Hồng theo các cách sau đây.

Phân loại hoa hồng dựa trên xếp loại

Dựa trên cách xếp loại hoa Hồng được chia thành 3 loại chính sau đây:

Hoa Hồng cổ: Theo ghi chép, hoa Hồng cổ xuất hiện trước năm 1867. Loài hoa này luôn được ưa chuộng khi dễ trồng, dễ sống và dễ chăm sóc. Hoa có thể chịu được những điều kiện khắc nghiệt của thời tiết giúp bạn dễ dàng hơn khi chăm sóc. Hoa Hồng cổ có cánh dày, thơm hơn so với các loài hoa Hồng khác. Do đó, khi hoa nở sẽ tạo ra hương thơm vô cùng dễ chịu. Điểm đặc biệt khiến hoa Hồng cổ được đánh giá cao là cây nở hoa quanh năm và hoa tươi được lâu hơn những loài hoa bình thường khác. 

Hoa Hồng hoang dã: Hoa Hồng hoang dã là loại hoa mọc dại. Chúng chưa từng nhận được sự chăm sóc hay lai giống dưới bàn tay con người. Bạn thường thấy loài hoa hồng hoang dã này tại các bờ, bụi, nơi ẩm thấp.

Hoa Hồng hiện đại: Hoa Hồng hiện đại là loài hoa đã được con người trực tiếp hay gián tiếp lai giống. Loại hoa này có sức kháng bệnh cao nhất trong các loại hoa ở trên và chúng nở hoa liên tục trong năm. Hoa Hồng hiện đại có kích thước to hơn nhiều so với loại hoa hồng dại khác. Do đó, loài hoa này luôn được ưa chuộng trên thị trường.

Phân loại hoa Hồng dựa trên hình dạng

Hoa Hồng leo mang đến những bông hoa xinh xắn
Hoa Hồng leo mang đến những bông hoa xinh xắn

Dựa trên hình dạng hoa Hồng bạn có thể phân loại hoa như sau: 

Hoa Hồng dạng bụi: Loài hoa này có thân nhỏ, cành nhỏ, thường mọc từng chùm cao khoảng 30 – 50cm. Loại hoa này thường được trồng dưới những hàng rào, những bức tường… 

Hoa Hồng dạng leo: Hoa Hồng dạng leo hiện được nhiều người ưa chuộng. Cây cảnh loại này thường phân chia theo những nhánh nhỏ và phát triển theo dạng leo. Cây có thể leo lên đến 10 mét và bán vào tường. Loài hoa này nở hoa liên tục trong năm và có độ tươi lâu.

Xem thêm  Dạy trẻ nhỏ bảo vệ môi trường, nên bắt đầu từ đâu?

Hoa Hồng dạng bán leo: Hoa Hồng dạng bán leo có độ cao khá khiêm tốn, chỉ khoảng 1,2 mét. Với loài hoa này bạn nên chọn trồng trong chậu hay trồng trên ban công để cây dễ dàng leo khi cần.

Hoa Hồng trồng phủ đất: Hoa Hồng trồng phủ đất có chiều cao khá khiến tốn. Cây có tuổi đời cao khi có sức đề kháng, sinh trưởng mạnh. Loại cây này thích hợp trồng trong chậu, trông đất, trồng theo luống.

Cách trồng và chăm sóc hoa Hồng hiệu quả

Nên chọn cây giống hoa Hồng to, khỏe, đã phát triển để cây dễ sống
Nên chọn cây giống hoa Hồng to, khỏe, đã phát triển để cây dễ sống

Trồng và chăm sóc hoa Hồng không đơn giản. Bạn cần có kỹ năng và kinh nghiệm để thực hiện. Nếu chưa biết cách trồng và chăm sóc hoa Hồng như thế nào hãy tham khảo sau đây.

  • Hoa Hồng cần chọn cây giống mập mạp, được ươm sẵn, đã phát triển ra cành và lá.
  • Đất trồng hoa Hồng cần đảm bảo độ tơi xốp, thoát nước tốt, mùn và giàu chất dinh dưỡng.
  • Hoa Hồng cần được trồng tại vị trí thích hợp, nơi có nhiều ánh sáng và gió.
  • Khi trồng cây hoa Hồng cần chú ý lót thêm lớp than củi dưới đáy để thấm hút nước sau đó mới cho cây vào trồng.
  • Hoa sau khi trồng cần nhấn đất xuống để đảm bảo độ chắc chắn, tránh xói mòn đất quanh gốc cây.
  • Bạn cần chú ý bón phân, cắt tỉa cành cho hoa định kỳ mỗi tháng 1 lần. 
  • Nên tưới nước đều đặn mỗi ngày để thu được hiệu quả cao.

Trên đây là tổng quan về hoa Hồng. Bạn dựa vào những thông tin được CMT Garden đưa ra ở trên có thể vận dụng vào lựa chọn loài hoa Hồng phù hợp. Đồng thời, nếu bạn hiện có nhu cầu mua hoa Hồng hãy liên hệ CMT Garden chúng tôi để nhận được hỗ trợ tốt nhất.