Những điều bạn chưa biết về loài hoa hướng dương

PIN

Hoa hướng dương thường được ví là loài hoa mặt trời bởi khi nở hoa thường hướng về phía mặt trời. Dù rất quen thuộc với loài hoa này nhưng không phải người nào cũng biết tới ý nghĩa của nó. Do đó, hôm nay CMT Garden sẽ chia sẻ một số thông tin cơ bản về loài hoa mặt trời này ngay dưới đây bạn nhé!

Lịch sử ra đời và phát triển của loài hoa hướng dương

Theo số liệu thống kê, loài hoa mặt trời được trồng cách đây khoảng 3000 năm TCN tại Arizona. Loài hoa này phục vụ nhiều mục đích khác nhau như: Làm bánh, làm bữa ăn nhẹ thời xa xưa, làm dầu bánh mỳ,….

Hoa hướng dương cũng được dùng cho mục đích lễ nghi, tôn giáo, dệt may, y tế,….Khoảng năm 1500 về trước, loài hoa này được dùng để làm đồ trang trí, làm thuốc chữa bệnh.

Đến thế kỷ XVII, loài hoa này trở thành cây trồng phổ biến trên khắp thế giới. Dầu của hoa mặt trời được đưa vào sản xuất thương mại từ năm 1830. Tại các quầy hoa, người ta bắt đầu thấy các lãng hoa tươi chúc mừng sinh nhật có sự góp mặt của loài hoa hướng dương.

 Tới đầu thế kỷ XI, nông dân ở Nga đã trồng hơn 2 triệu mẫu hoa mặt trời để sản xuất tinh dầu. Đồng thời, phục vụ một số mục đích sử dụng cần thiết hằng ngày của gia đình.

Riêng hạt hướng dương Nga được đưa vào thị trường Hoa Kỳ cuối thể kỷ XIX. Quốc gia Canada dẫn đầu về chiến dịch nhân rộng việc trồng hoa mặt trời theo mô hình trang trại.

Tại đất nước Hoa Kỳ và Canada, người dân có nhu cầu sử dụng tinh dầu hoa mặt trời cực kỳ cao.  Đến thời điểm hiện tại, loài hoa này đã được lai tạo để sản xuất ra các thành phẩm chống bệnh tật. Đồng thời tăng cường thêm lượng tinh dầu ở khắp các nước trên thế giới.

Loài hoa mặt trời được trồng cách đây khoảng 3000 năm TCN tại Arizona
Loài hoa mặt trời được trồng cách đây khoảng 3000 năm TCN tại Arizona

Tại sao gọi hoa hướng dương là loài hoa mặt trời ?

Đây có lẽ là câu hỏi được nhiều người đặt ra nhất khi tìm hiểu về loài hoa này. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học trên thế giới, khả năng phát hiện ánh sáng và đồng hồ sinh học của hoa hướng dương đều trùng nhau.

Xem thêm  Cây Mắc Mật Nhiều Tác Dụng, Cách Trồng, Chăm Sóc Nơi Bán Rẻ Nhất

Khi các nhà khoa học kích hoạt gen liên quan tới sự phát triển ở đúng thời điểm cho phép thì thân cây uốn theo hình cung mặt trời. Nhóm nghiên cứu cũng khám phá ra rằng khi cây phát triển đầy đủ sẽ hướng về phía đông. Với hướng này, cây sẽ được sưởi ấm từ mặt trời, thu hút côn trùng tới thụ phấn. Chính bởi vậy, các nhà khoa học đã đặt tên cho loài hoa này là hoa mặt trời.

Loài hoa mặt trời ưa ẩm, sợ ngập úng, đất trồng cần phải tơi xốp. Cây hướng dương có thể trồng được ở trong chậu và ngoài trời. Nếu trồng ở chậu, đất phải là đất lá rụng đem trộn với đất cát và thêm ít bột xương. Trung bình mỗi năm phải thay chậu cây một lần vào tháng 8 đến 9.

Vào tháng 4 hàng năm, bạn hãy mang chậu cây hướng dương ra khu vực thoáng mát. Đồng thời tăng cười tưới nước phân loãng 10 ngày/lần. Việc làm này của bạn sẽ giúp cây ra hoa nhiều hơn.

Cây hướng dương có thể trồng được ở trong chậu và ngoài cánh đồng
Cây hướng dương có thể trồng được ở trong chậu và ngoài cánh đồng

Bạn nên tưới nước cho cây với lượng vừa đủ, không nên tưới nước quá nhiều sẽ khiến cho cây bị úng nước, chết. Vào mùa hè, cây hướng dương sẽ bước vào giai đoạn ngủ nghỉ, do đó bạn hãy đưa cây vào nhà. Đến mùa thu, cây bắt đầu ra hoa nên bạn cần phải kết hợp giữa tưới nước và bọn phân loãng để cây có đủ chất dinh dưỡng để nở hoa to hơn.

Ý nghĩa của hoa hướng dương

Tại sao hoa mặt trời lại được nhiều người lựa chọn để tặng cho người thân, bạn bè, thậm chỉ là nửa kia của mình? Hãy cùng với CMT Garden điểm qua một số ý nghĩa của loài hoa này ngay dưới đây bạn nhé!

Trong tình yêu

Trong tình yêu, hoa hướng dương tượng trưng cho sự chung thủy, tình yêu thầm lặng, sự ấm áp, chân thành, niềm tin tích cực ở tương lai. Dù có bão tố, mưa gió đi chăng nữa, loài hoa này vẫn hiên ngang hướng về phía mặt trời.

Xem thêm  Cách trồng lan cho người mới chơi, các loại lan phổ biến dễ trồng

Và tình yêu cũng vậy, nếu đủ chân thành, đủ mãnh liệt thì ngoài kia có bao cạm bẫy, khó khăn cũng không làm giảm đi tình cảm hai người dành cho nhau. Do đó, nếu bạn có người yêu và bạn dành cho cô ấy bó hoa hướng dương.

Tức bạn muốn truyền đi thông điệp, cảm xúc trân trọng tình cảm của nửa kia dành cho mình. Ngày nay, các bó hoa mặt trời tươi thắm thường được sử dụng trong các lễ cưới hỏi thay cho bó hoa hồng truyền thống.

Trong tình yêu, hoa hướng dương tượng trưng cho sự chung thủy, tình yêu thầm lặng, sự ấm áp, chân thành
Trong tình yêu, hoa hướng dương tượng trưng cho sự chung thủy, tình yêu thầm lặng, sự ấm áp, chân thành

Theo màu sắc

CMT Garden cây cảnh Đà Nẵng tin chắc rằng, trong suy nghĩ của nhiều bạn hoa hướng dương chỉ có màu vàng. Nhưng không, loài hoa mặt trời ngoài màu vàng chủ đạo còn có màu sắc khác như: Màu đỏ, màu nâu, màu trắng,…. Dưới đây là ý nghĩa của một số loài hoa mặt trời mà bạn nên biết.

– Hoa mặt trời màu vàng: Loài hoa này có màu vàng tươi và ấm áp. Là biểu tượng của niềm hạnh phúc, niềm tin và sự trường thọ.

– Hoa mặt trời màu đỏ: Loài hoa này biểu tượng cho sự mạnh mẽ, lạc quan và tích cực trong cuộc sống.

– Hoa mặt trời màu nâu: Loài hoa này biểu tượng cho sự chân thành, sẵn sàng hỗ trợ và làm chỗ dựa vững chắc phía sau dù đối phương có gặp khó khăn ra sao.

– Hoa mặt trời màu trắng: Loài hoa này biểu tượng cho sự trong sáng, thuần khiết và sự ngây thơ.

Trong ngày Tết

Trong ngày Tết, nhiều gia đình Việt chọn hoa hướng dương để cắm trong nhà. Hoa mặt trời đại diện cho sự no ấm, niềm vui và hạnh phúc trong cuộc sống của các thành viên trong gia đình. Nhiều người còn chọn hoa mặt trời để làm quà tặng vào ngày lễ Tết.

Trong ngày cưới

Hoa mặt trời là thể hiện sự chân thành, thủy chung son sắt của các cặp đôi dù ở bất cứ hoàn cảnh nào. Chính bởi vậy, loài hoa này được trang trí nhiều trong lễ cưới hỏi. Cụ thể là làm hoa cưới cầm tay cho các cô dâu xinh đẹp, cầu mong cho tình yêu của họ mãi tươi xanh, luôn hướng về những điều tích cực trong tương lai.

Loài hoa này được trang trí nhiều trong lễ cưới hỏi
Loài hoa này được trang trí nhiều trong lễ cưới hỏi

Trong công việc

Hoa mặt trời còn được sử dụng làm quà tặng tại các ngày lễ Tết chúng ta dùng làm cây cảnh tết ý nghĩa, buổi lễ tặng cây khai trương hay ngày tân gia. Hoa hướng dương đại diện cho sự mạnh mẽ, hạnh phúc, may mắn cho chủ nhân món quà.

Xem thêm  Mua cây phong thủy tại Vườn Cây Việt - Tại sao không?

Những điều thú vị mà bạn chưa biết về hoa hướng dương

Dưới đây là một số điều thú vị về hoa mặt trời mà CMT Garden muốn chia sẻ cho các bạn tham khảo:

– Mỗi một bông hoa mặt trời là hàng nghìn bông hoa nhỏ được xếp cạnh nhau tại đài hoa.

– Bạn nên cắt hoa mặt trời vào buổi sáng, không được cắt vào buổi chiều hoa sẽ héo rũ ngay lập tức.

– Hoa mặt trời được trồng để lấy hạt từ 1000 năm TCN.

– Hạt hướng dương khô là món ăn yêu thích của loài chim.

– Trên thế giới có tới 70 loài hoa hướng dương.

– Kỷ lục chiều cao của cây hoa mặt trời là 9,144m.

– Hoa mặt trời được trồng nhiều để ứng dụng vào giảm bớt phóng xạ hạt nhân.

Trên thế giới có tới 70 loài hoa hướng dương
Trên thế giới có tới 70 loài hoa hướng dương

Trên đây, CMT Garden đã chia sẻ xong một số thông tin cơ bản về loài hoa hướng dương cho các bạn tham khảo. Hy vọng, những thông tin sẽ thú vị cho các tín đồ yêu thích loài hoa mặt trời này. Nếu còn điều gì thắc mắc về cây cảnh trong nhà hay có ý định muốn mua cây cảnh để bàn, cây hoa trên thị trường hiện nay, hãy liên hệ ngay cho CMT Garden để được tư vấn cụ thể hơn bạn nhé!