Những thông tin thú vị về cây lan ý có thể bạn chưa biết

PIN

Cây lan ý hay còn được gọi là cây bạch môn, huệ hòa bình. Loài cây này không những có tác dụng lọc độc tố, bụi bẩn mà còn có khả năng lọc các loại độc chất gây ra ung thư. Chúng tôi sẽ chia sẻ những thông tin vô cùng thú vị về loài cây này qua bài viết dưới đây, hãy cùng theo dõi nhé.

Lan ý có khả năng lọc độc tố, bụi bẩn
Cây Lan ý có khả năng lọc độc tố, bụi bẩn

Đặc điểm của cây lan ý

Cây lan ý có tên khoa học là Spathiphyllum wallisii, thuộc họ thực vật Araceae. Loài cây này có phân, tán và lá cây mọc thành bụi, thường có chiều cao không quá 50cm. Những chiếc lá mọc tập trung phía trên mặt đất có kích thước khá lớn, hình dạng thuôn nhọn hai đầu, phần mép lá hơi nhăn nheo và có phần cuồng dài.

Lá cây có màu xanh thẫm ở mặt trên, màu nhạt hơn ở mặt dưới và nổi bật với những đường gân mảnh. Loài cây này khi mọc hoa thì cụm hoa dạng mô nhỏ ở trên cuống chung mập. Đã có rất nhiều người nhầm lẫn phần hoa lan ý màu trắng muốt bao quanh nhụy, nhưng thật ra phần thuôn dài màu vàng nhạt mới chính là hoa lan ý.

Lan ý với vẻ đẹp dịu dàng, đầy quý phái
Lan ý với vẻ đẹp dịu dàng, đầy quý phái

Ý nghĩa của cây lan ý

Hầu hết các loại cây xanh đều góp phần tạo ra môi trường trong lành, giúp cân bằng độ ẩm cũng như cung cấp khi oxy cho con người. Lan ý không những có tác dụng giữ ẩm, điều hòa không khí, tiêu diệt các tế bào nấm mốc trong nhà mà còn có thể hấp thụ các phân tử độc hại lơ lửng trong không khí.

Trong xử lý rác thải, đôi khi mọi người vẫn còn giữ thói quen đốt rác sau mỗi lần dọn, những chất độc hại có thể sinh ra từ đám cháy đó như benzen, formaldehyde,… có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Cây lan ý với khả năng hấp thụ những chất này sẽ góp phần bảo vệ sức khỏe cho mọi người.

Các loại đồ dùng điện tử sử dụng hàng ngày trong gia đình như tivi, máy tính, điện thoại,… đều có bức xạ, ảnh hưởng phần nào đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Cây lan ý với khả năng cân bằng các tia điện từ sẽ giúp cải thiện vấn đề này. Đồng thời, nếu gia đình bạn có người bị bệnh ung thư, thường xuyên phải điều trị bằng bức xạ thì việc đặt một chậu lan ý trong nhà cũng giúp cải thiện chức mất ngủ và đỡ mệt mỏi hơn rất nhiều.

Lan ý có nhiều tác dụng tích cực đến sức khỏe đến mọi người
Lan ý có nhiều tác dụng tích cực đến sức khỏe đến mọi người

Ngoài ra, cây lan ý còn mang ý nghĩa phong thủy tốt đẹp với rất nhiều tác dụng như cân bằng trường khí, điều hòa, hấp thu những nguồn năng lượng xấu trong nhà, giúp gia chủ có được một cuộc sống yên bình. Đồng thời, vẻ đẹp thướt tha, dịu dàng của hoa lan ý gợi lên sự thanh cao, khoáng đạt, mang đến cảm giác thư giãn, hài hòa cho cả không gian trong nhà bạn.

Xem thêm  Cách trồng rau xà lách trong thùng xốp siêu đơn giản mà hiệu quả

Cách bố trí cây lan ý trên bàn làm việc hợp phong thủy

Để hợp phong thủy, bạn nên đặt cây ở hướng Đông Nam. Đông Nam là hướng của hành Mộc, nhờ đó cây sẽ phát triển và sinh trưởng rất tốt, giúp sự nghiệp của bạn thăng tiến thuận lợi và nhanh chóng hơn. Nếu bạn thuộc mệnh Mộc hoặc mệnh Hỏa, đặt cây hướng Đông Nam sẽ hết sức phù hợp bởi vì hướng này hợp với số mệnh Mộc sinh Hỏa của bạn.

Hơn nữa, bạn cũng có thể đặt lan ý ở hướng Bắc thuộc hành Thủy. Đây là hướng tốt, cây được đặt theo hướng này sẽ giúp ích cho con đường công danh của bạn nhờ Thủy sinh Mộc. Cây được đặt theo hướng Bắc giúp thế cây phát triển nhanh chóng, thu hút vượng khí, tài lộc, giúp bạn thành công và phú quý.

Trong phong thủy cũng như những lưu ý mà bạn cần tránh. Bạn nên tránh đặt lan ý theo hướng Tây hoặc Tây Bắc. Những hướng này thuộc vào hành Kim, không tốt cho sự phát triển của cây cũng như hút đi tài khí của bạn.

Ngoài ra, nếu bạn chậu lan ý có kích thước khá lớn, bạn nên ưu tiên đặt cây ở một góc của bàn làm việc. Bởi chậu cây có thể làm chắn mất tầm nhìn của bạn cũng như gây bất tiện trong quá trình làm việc.

Chăm sóc lan ý không khó nhưng cũng cần được làm đúng cách
Chăm sóc lan ý không khó nhưng cũng cần được làm đúng cách

Cách chăm sóc cây lan ý

Là một loại cây có khả năng sinh trưởng tương đối tốt, bạn không cần dành quá nhiều thời gian vào việc chăm bón. Cây lan ý có thể sống tốt trong môi trường ánh sáng thấp, bạn nên đặt cây ở những khu vực có nhiều bóng mát để cây có thể sinh trường tốt nhất. Nhờ vào đặc tính này mà lan ý thường được sử dụng trong trang trí nhà cửa hay văn phòng làm việc. Tuy nhiên, vào mỗi mùa ra hoa, bạn nên đặt chậu lan ý ở vị trí có ánh sáng nhẹ tạt vào để cây có thể tươi tốt và ra nhiều hoa hơn.

Xem thêm  Cây Kim Tiền loài cây của may mắn và tiền tài

Lan ý có thể sinh trưởng tốt nhất trong môi trường đất mùn, đất thịt. Do đó, bạn nên bỏ thêm một chút trấu hoặc xơ dừa vào chậu cây để tránh bị ứ nước, gây úng rễ cây. Đồng thời, để cây phát triển mạnh và tươi tốt hơn, bạn có thể bón thêm một chút phân hữu cơ định kỳ theo quý.

Lan ý thường ít bị sâu bệnh tấn công. Tuy nhiên, nếu chậu lan ý được đặt trong các môi trường ẩm ướt như phòng tắm, ngoài hiên nhà,… cũng sẽ bị rệp, ve, bọ trĩ,… tấn công. Khi phát hiện mầm bệnh, bạn nên cắt bỏ những chiếc lá bị bệnh để tránh lây lan sang những lá khác. Đồng thời, bạn cũng nên mang cây ra phơi dưới bóng mát của một cây lớn khác để mầm bệnh có thể bị tiêu diệt hoàn toàn.

Cây lan ý được nhân giống bằng hai cách chính là cách cây con từ cụm của cây mẹ hoặc gieo trồng bằng hạt giống. Cây đều sinh trưởng tốt với cả hai cách nhân giống nhưng để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn nên nhân giống lan ý vào mùa xuân. Khi đó, nếu có đủ điều kiện để sinh trưởng và phát triển, lan ý sẽ ra hoa rất đẹp vào dịp cuối năm.

Những rắc rối thường gặp khi chăm sóc cây lan ý

Đã có rất nhiều người khi mua lan ý về trang trí thì rất đẹp, cành lá xanh tốt, hoa nở nhiều nhưng chưa đầy một tháng thì cây đã bắt đầu có hiện tượng vàng lá và nhánh héo dần.

Ánh sáng không đảm bảo

Lan ý là loài cây có thể sống trong môi trường bóng râm, ít ánh sáng mặt trời. Tuy nhiên, nếu cây được đặt trong điều kiện có rất ít ánh sáng thì cũng không tốt. Dấu hiệu nhận biết cây ít ánh sáng là các lá sau mọc nhỏ hơn các lá trước và màu xanh lá thì đang dần nhạt màu hơn. Khi nhận thấy các dấu hiệu này thì có nghĩa là cây đang thiếu ánh sáng, không đủ để thực hiện chức năng quang hợp.

Xem thêm  Ý nghĩa phong thủy cây kim tiền – Cây kim tiền hợp mệnh gì?

Do đó, nếu bạn sử dụng cây lan ý là vật trang trí trong nhà hoặc trên bàn làm việc, bạn nên định kỳ hàng tuần di chuyển cây ra ngoài trời và đặt dưới bóng mát để thay đổi không khí. Khi đó, tình trạng thiếu ánh sáng sẽ không diễn ra và cây vẫn phát triển tốt.

Cây bị tưới nước quá nhiều hoặc quá ít

 Lan ý là loài cây thường được đặt trong nhà để dùng làm vật trang trí nội thất. Do đó, với điều kiện thiếu nắng và ít lưu thông gió như trong nhà thì cây sẽ dễ bị dư thừa nước nếu bạn tưới nước cho cây quá nhiều. Điều này sẽ khiến bộ rễ của cây bị úng, rễ non bị hư và cây có thể chết. Bạn chỉ nên tưới cây khoảng 2 – 3 lần trong một tuần và mỗi lần tưới thì chỉ nên tưới với lượng nước vừa đủ ướt đều hết bộ rễ cây.

Ngược lại với việc cây bị tưới nước quá nhiều thì cũng có trường hợp cây bị thiếu nước do chủ nhà bận công việc và quên tưới nước. Khi thiếu nước, lá cây sẽ vàng ở phần mép, thân cây không còn bóng mượt mà trở nên khô ráo hơn. Khi nhận thấy các dấu hiệu này, bạn nên tưới nước cho cây ngay để bổ sung nước cho cây. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, bạn chỉ nên tưới nước với lượng vừa đủ để không làm úng rễ.

Bài viết CMT Garden trên đây đã chia sẻ cho bạn một số thông tin về cây lan ý. Nếu bạn còn gặp khó khăn gì trong chăm sóc cây, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và cung cấp những thông tin chi tiết, chính xác nhất nhé.