Cách trồng hoa hồng ri giúp trang trí khu vườn thêm xinh

PIN

Tìm hiểu về hoa hồng ri

Trước khi bắt tay vào học cách trồng hoa hồng ri, hãy cùng Cleanipedia điểm qua một vài thông tin về loài hoa xinh đẹp này.

Nguồn gốc

Hoa hồng ri hay còn được gọi là túy điệp, màng màng hoặc râu mèo, cây có nguồn gốc từ Brazil và tên khoa học là Cleome Spinosa. Loài cây này được trồng ở nhiều tỉnh thành trên khắp cả nước. Tuy nhiên, cây chủ yếu được tìm thấy nhiều nhất ở khu vực miền Bắc.

Đặc điểm 

Hoa hồng ri thuộc loài cây thân thảo, sống lâu và có độ dài trung bình khoảng 0,5m. Cây mọc đứng nhẵn có thân màu nâu tím, cứng, mảnh, ít lông, có hình vuông và ít phân cành.

Ngoài ra, lá hồng ri có dạng hình trứng với chiều dài trung bình khoảng 4cm. Lá tròn và nhọn ở đỉnh, mặt dưới nổi gân rất rõ, mép lá có những khía răng lớn, cuốn lá to khoảng 3cm. 

Từ tháng 7 đến tháng 10 là thời điểm hoa nở nhiều và đẹp nhất. Hoa của cây hồng ri khi nở vô cùng ấn tượng vì phần trên và dưới còn mọc ra những sợi râu giống râu mèo trông rất độc đáo và lạ mắt.

Bạn đã biết về ý nghĩa của hoa hồng ri chưa?

Mỗi loài hoa đều mang trong mình một ý nghĩa và sắc thái riêng. Vậy, bạn đã biết ý nghĩa của những cánh hồng ri này chưa?

Hồng ri toát lên vẻ dịu dàng đan xen chút thanh cao và sang trọng mà bạn khó có thể tìm thấy ở bất kỳ loài hoa nào khác. Đó là mô tả về vẻ ngoài, còn hồng ri còn mang nhiều thông điệp ý nghĩa:

  • Tượng trưng cho sự đoàn tụ: Loài hoa này khi nở, những cánh hoa tầng tầng lớp lớp như muốn bảo vệ, ôm ấp nhau. Đó tựa như vẻ đẹp của sự sum họp, đoàn viên và một tình yêu gia đình bền vững. 

  • Một vẻ đẹp dịu dàng: Hệt như tên gọi, hoa toát lên vẻ đẹp mềm mại, thướt tha cùng một chút sang trọng, quý phái làm xao xuyến tâm hồn bao người.

  • Thể hiện sự may mắn: Những cánh hoa chụm vào nhau còn được liên tưởng đến sự hội tụ của tinh túy trời đất nhằm mang lại may mắn cho gia đình.

Hướng dẫn chi tiết cách trồng hoa hồng ri đơn giản

Nếu bạn là một người yêu hoa và đang dự định trồng một vườn hồng ri ngay tại nhà, vậy thì phần tiếp theo sau đây, Cleanipedia sẽ hướng dẫn bạn cách trồng hoa hồng ri đơn giản tại nhà. Hy vọng bạn áp dụng đầy đủ các bước để đảm bảo vườn hồng ri có thể phát triển nhanh chóng.

Xem thêm  Mách bạn ý nghĩa và hướng dẫn cách trồng hoa trà my ngũ sắc cực đẹp

Bước chọn giống

Bạn dễ dàng tìm mua được hạt giống hoặc cây giống ở những nơi bán cây cảnh.Việc chọn sẵn cây giống là điều lý tưởng, nhưng cách trồng hoa ri từ hạt giống cũng không quá phức tạp như bạn nghĩ. 

Bạn có thể tự tin bắt đầu việc trồng một vườn hoa ri tại nhà bằng cách chọn hạt và ươm. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng xin lưu ý bạn trước khi quyết định điều này:

  • Đối với phương pháp ươm cây non: Nhược điểm của phương pháp này là mất nhiều thời gian so với cách còn lại. Tuy nhiên, ươm cây non sẽ giúp bạn có thể chủ động trong việc lựa chọn khoảng cách gieo trồng. Nhờ vậy luống hoa khi nở sẽ trông đẹp và đều hơn.

  • Gieo hạt trực tiếp: Ngược lại với phương pháp trên, gieo hạt trực tiếp sẽ có lợi thế về mặt thời gian nhưng lại tốn giống. Ngoài ra, khi lên cây con, bạn sẽ mất thời gian để tỉa cây tránh việc cây mọc quá dày khiến cho vườn hoa không đồng đều.

Hướng dẫn chi tiết cách trồng hoa hồng ri đơn giản

Kỹ thuật ươm giống cây hoa hồng ri

Loài hoa này thích hợp để trồng quanh năm nhưng sẽ nở nhiều nhất từ khoảng tháng 7 đến tháng 10. Vì thế, hãy ưu tiên gieo hạt giống vào khoảng tháng 4 – 5. Bạn có thể gieo hạt trực tiếp vào chậu để ươm giống. Đến khi cây con mọc, bạn đổi sang trồng ở chậu to hơn hoặc trồng ngoài vườn để cây có điều kiện phát triển tốt nhất. 

Xem thêm  Làm đẹp vườn nhà với cây hoa lồng đèn rực rỡ

Lưu ý, loài cây này thường sẽ đâm thẳng xuống dưới nên khi đổi chậu, bạn cần rất cẩn thận tránh việc làm tổn hại đến cây.

Lựa chọn đất trồng

Cách trồng hoa hồng ri sẽ trở nên dễ dàng hơn khi bạn biết chọn loại đất phù hợp với cây. Vốn dĩ loài hoa này có khả năng thích ứng với nhiều loại đất khác nhau. Thế nên, bạn hoàn toàn có thể trồng với đất thịt, đất phù sa và đất tribat, chỉ cần đảm bảo lượng dinh dưỡng và khả năng thoát nước tốt. Việc pha trộn đất cũng khá đơn giản, bạn có thể pha theo tỷ lệ 1:1 bằng cách cho đất phù sa kết hợp với phân trùn quế.

Nhiệt độ phù hợp

Nhiệt độ khi chăm sóc cây cũng là một vấn đề mà bạn nên tìm hiểu khi học cách trồng hoa hồng ri. Do loại cây này có khả năng thích ứng được với môi trường thoáng gió và thoát nước tốt nên bạn không cần phải tưới nước quá nhiều. Tuy nhiên, bạn cần phải đảm bảo được nơi trồng cây có đủ ánh sáng và đừng quên tưới nước khi bề mặt đất trong chậu có dấu hiệu bị khô nhé!

Bỏ túi ngay cách chăm sóc hoa hồng ri

Vì cây hồng ri là loài thích nhiệt độ trung bình (không quá nóng cũng không thích quá ẩm), vì thế bạn hãy ưu tiên trồng ở những nơi thoáng mát, có đủ ánh nắng mặt trời để đảm bảo cho quá trình hô hấp của cây được diễn ra thuận lợi. Bạn nên thường xuyên tưới nước để giữ ẩm cho cây. Song song đó, đừng quên chú ý đến công tác thoát nước khi vào mùa khô vì cây rất dễ bị úng. 

Xem thêm  09 cây lọc không khí trong phòng được NASA khuyến nghị nên trồng

Ngoài ra, tốt nhất là bạn nên bón phân NPK pha loãng cho cây khoảng 7 – 10 ngày/lần. Đồng thời, nhớ loại bỏ cỏ dại, nhện đỏ và sâu trong quá trình phát triển của cây để tránh tình trạng cây bị còi cọc. Với cách trồng hoa hồng ri và cách chăm sóc khoa học và hợp lý này sẽ giúp bạn nhận được thành quả chỉ sau khoảng 80 – 90 ngày trồng.

>>> Xem thêm:

  • Bỏ túi ngay cách trồng cây hoa nhài và chăm sóc đúng để nở rộ quanh năm

  • Mách bạn cách trồng cây anh đào đúng kỹ thuật ngay tại nhà

  • Tìm hiểu ngay đặc điểm và cách trồng cây lan ý đơn giản tại nhà

Trên đây là toàn bộ thông tin về cách trồng hoa hồng ri cực kỳ đơn giản và hiệu quả ngay tại nhà. Cleanipedia hy vọng rằng các bạn sẽ bỏ túi được cho mình những thông tin hữu ích đồng thời chăm bón thành công vườn hoa ngay tại nhà như mong muốn.

Tác giả: Team Cleanipedia

Facebook | Youtube | Instagram | Pinterest | Twitter

Bản quyền thuộc về: Unilever Vietnam. Ghi rõ nguồn khi tham khảo.